Thứ Năm, 21 tháng 6, 2018

PHƯƠNG PHÁP 5M TRONG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG - 0905527089

PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ 5M


Sản xuất là một môi trường luôn biến động. Vì vậy, có rất nhiều nguyên nhân khác nhau để phát sinh ra lỗi. Đặc biệt, trong sản xuất công nghiệp hiện nay để giảm thiểu những rủi ro dẫn đến thất bại thì các doanh nghiệp không thể không nhắc đến 5 đặc tính vô cùng quan trọng.
5M sẽ bao gồm:
- Linh kiện, nguyên vật liệu (Material)
- Thiết bị, máy móc (Machine)
- Người thao tác (Man)
- Phương pháp thao tác (Method)
- Kiểm tra, đo lường (Measurement)
Chất lượng sản phẩm có ổn định hay không, đa phần đều dựa vào việc quản lý 5 đặc tính này. Khoảng thời gian sau này, người ta còn bổ sung thêm 1 đặc tính nữa là đặc tính môi trường (Enviroment)
Sự “sai lệch” hay biến động về nguyên liệu đầu vào sẽ ảnh hưởng đến việc lắp ráp, gia công và có khả năng sẽ sinh ra sản phẩm lỗi. Vì vậy, việc kiểm tra nguyên vật liệu đầu vào xem có nằm trong quy cách, hay sai lệch so với quy cách là một trong những công việc bắt buộc của quản lý chất lượng.
Khi phát sinh vấn đề về chất lượng của nguyên liệu, linh kiện đầu vào, để có thể đảm bảo chất lượng thì bộ phận mua hàng, nhập hàng cần phải yêu cầu đến nhà cung cấp phải cải tiến chất lượng để không phát sinh vấn đề tương tự lần nữa.
Độ chính xác của thiết bị, sự “sai lệch” trong lúc thiết bị vận hành sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Vì vậy, trong quá trình sản xuất, để tránh việc biến động quá nhiều của thiết bị, thông thường cần phải có những hành động sau:
- Cần phải kiểm tra điều kiện và độ chính xác của thiết bị trước khi thao tác, vận hành.
- Điều kiện thiết lập của thiết bị cần phải được đưa vào tiêu chuẩn thao tác.
- Kiểm tra định kỳ thiết bị, máy móc.
Tuỳ vào điều kiện vận hành của từng loại thiết bị sẽ có thêm những hoạt động khác để có thể đảm bảo việc quản lý sự sai lệch của thiết bị.
3. Người thao tác (Man)
Sự “sai lệch” trong kỹ năng của người thao tác sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của việc lắp ráp, gia công sản phẩm. Do đó, cần phải thực hiện đào tạo huấn luyện, và cần phải có kế hoạch để nâng cao kỹ năng của người thao tác.
Và trong quá trình làm việc của mình, tôi nhận thấy việc quản lý con người (Man) là khó nhất trong quản lý 5M. Nếu đứng ở vị trí của một người quản lý, bạn sẽ nhận thức rõ được điều này.
4. Phương pháp thao tác (Method)
Trong quá trình gia công, lắp ráp sản phẩm, sự “sai lệch” trong phương pháp thao tác sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Phương pháp và trình tự thao tác thường sẽ được thể hiện trong “Bảng tiêu chuẩn thao tác” và “Phiếu công đoạn QC”.
Sử “sai lệch” của các thông số như độ chính xác của thiết bị đo lường, phương pháp đo đều ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Để hạn chế sự ảnh hưởng này, thông thường sẽ có những biện pháp sau:
- Giảm thiểu “sự sai lệch” về độ chính xác của thiết bị đo bằng cách hiệu chỉnh / hiệu chuẩn thiết bị đo.
- Phương pháp đo lường và cách thức đánh giá sản phẩm đạt hay không đều cần phải được tiêu chuẩn hoá.
6. Môi trường (Envirorment)
Các yếu tố môi trường như nhiệt độ, độ ẩm đều ảnh hưởng rất nhiều đến cả linh kiện, nguyên vật liệu, thiết bị, thao tác và cả thiết bị đo. Do đó, bất cứ “sai lệch” nào của môi trường cũng đều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.
Việc kiểm soát 5M trong quá trình sản xuất là vô cùng quan trọng. Một khi làm tốt được việc này, thì dù có phát sinh lỗi trong quá trình sản xuất thì bạn vẫn sẽ dễ dàng điều tra nguyên nhân hơn.
Trung tâm chứng nhận hợp chuẩn hợp quy Vietcert.
Mọi thông tin thắc mắc vui lòng liên hệ 0905527089 để được tư vấn tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét